5 kĩ năng cần biết để thành công trong sự nghiệp sales và marketing

Người ta thường nghĩ những người sales giỏi có rất nhiều bí mật nhưng thực ra không có một bí mật nào cả. Để gặt hái được thành công trong công việc bạn nên trang bị cho mình những kĩ năng cơ bản nhất. Bên cạnh đó, người tiếp thị còn phải thật đa năng và linh hoạt để có thể theo kịp sự thay đổi nhanh chóng của thị trường. Dưới đây là 5 kĩ năng cần thiết để giúp bạn cải thiện sự nghiệp của mình trong lĩnh vực sales và marketing.

sales-marketing

1.Hãy trở thành một tư vấn viên

Hiển nhiên sales là việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ, nhưng người sales tốt nhất không phải là người “bán” giỏi nhất. Có rất nhiều người sales chỉ tập trung vào việc chạy doanh số hay bán hàng mà quên đi nhu cầu của khách hàng. Thay vì,  đưa ra một loạt đề xuất chạy doanh số thì bạn hãy đặt nhu cầu của khách hàng lên trước và nghĩ về cách tư vấn.

Tương tự, người làm marketing cần biết đối tượng khách hàng của họ là ai? nhu cầu thật sự của họ là gì? Và khi hiểu được nhu cầu thật sự của khách hàng bạn có thể đưa ra cách tiếp thị phù hợp hỗ trợ cho mục tiêu kinh doanh của bạn.

Hãy đặt mình vào vị trí như một người tư vấn hay cố vấn và khách hàng của bạn sẽ tìm đến bạn để nghe tư vấn.

2.Luôn hoàn thiện bản thân

Không có một quy tắc nào nói rằng một nhân viên sales cần phải ăn nói lưu loát và thân thiện. Tuy nhiên, bạn cần phải nói chuyện thật rõ ràng để xóa đi bất kì nghi ngờ nào của những khách hàng tiềm năng. Khách hàng sẽ chú ý tới bạn nếu bạn tạo cho họ cảm giác bạn thực sự chào đón họ, tôn trọng họ và làm họ thỏa mái.  Thêm vào đó, một người sales giỏi là người luôn nỗ lực để tạo ra mối quan hệ tốt với khách hàng. Đơn giản chỉ là một cuộc gọi hay một email hỏi thăm cũng đã giúp bạn củng cố mối quan hệ lâu dài với khách hàng, giúp bạn thể hiện lòng trung thành tới khách hàng.

Chức năng quan trọng nhất của marketing là truyền tải thông điệp. Do đó, người tiếp thị cần ăn nói lưu loát khi giao tiếp. Vì người tiếp thị luôn luôn phải hợp tác với rất nhiều phòng ban, do đó trang bị cho bản thân kĩ năng giao tiếp tốt là thực sự quan trọng. Một người tiếp thị giỏi cũng luôn phải tương tác với mọi người trong ngành để bám sát xu hướng và diễn biến công việc.

3.Sử dụng mạng xã hội và ứng dụng công nghệ

Trong thời đại công nghệ như ngày nay, nhân viên bán hàng và nhân viên tiếp thị có thể sử dụng rất nhiều mạng xã hội để giao tiếp và thể hiện bản thân.  Đăng kí một tài khoản trên các web như LinkedIn, Facebook và Twitter để xây dựng lòng tin và kết nối với những người khác. Bạn cũng có thể tận dụng SlideShare and Google+ để tạo hay chia sẻ nội dung. Các ứng dụng như Evernote cho phép bạn viết, thu thập và trình bày thông tin một cách liên tục. Hãy đầu tư một máy tính bảng cực tốt để giúp bạn có thể tạo các slide, chỉnh sửa văn bản và kết nối với khách hàng bất cứ lúc nào.

 4. Chủ động trong mọi tình huống

Linh hoạt và có thái độ tốt sẽ giúp bạn không bị từ chối, điều này thực sự cần cho cả một nhân viên tiếp thị và nhân viên kinh doanh. Những đề xuất và các chiến dịch của bạn không phải lúc nào cũng được chấp nhận nhưng một nhân viên kinh doanh thành công là một người luôn có định hướng và không dễ dàng nản lòng. Chủ động có nghĩa là hành động để cải thiện chính bản thân mình, giống như việc đăng kí một khóa học và những cơ hội đào tạo trong sự nghiệp của bạn.

5. Có kiến thức chuyên sâu

Có kiến thức chuyên sâu về thị trường giúp bạn trở nên khác biệt trong công việc. Kiến thức thị trường giúp bạn tìm ra chiến lược của đối thủ cạnh tranh. Từ đó, bạn có thể tìm ra chiến lược và chiến dịch độc nhất cho công ty của bạn. Ngoài ra, hãy lưu ý đến các xu hướng hiện tại để đảm bảo rằng các sản phẩm, dịch vụ và kế hoạch của bạn theo kịp xu hướng thị trường.

Với những kĩ năng quan trọng này,bạn còn chần chừ gì nữa không bước vào sự nghiệp kinh doanh và tiếp thị!

Eduzone lược dịch

Theo: Julailah Wahid (Job Central)

Tham khảo thêm:

5 kĩ năng cần biết để thành công trong sự nghiệp sales và marketing
Đánh giá bài viết

Đăng ký tư vấn miễn phí

DU HỌC SINGAPORE DU HỌC SINGAPORE